Mùng 1 ăn chay thế nào là đúng? Thực đơn ăn chay mùng 1 đúng nhất?

Ăn chay mùng 1 là tập tục phổ biến ở những người tín đạo Phật. Vậy tại sao nên ăn chay vào ngày mùng 1? Mùng 1 ăn chay thế nào là đúng? Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc trên và gợi ý thực đơn ăn chay ngày mùng 1 chuẩn nhất.

1. Tại sao mùng 1 ăn chay theo 2 góc độ?

Theo nhiều tài liệu, tục ăn chay (không dùng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, chỉ dùng thực phẩm từ thực vật) bắt đầu từ khi Phật tổ còn tại thế. Về sau, các chư tăng cũng ăn chay theo Phật tổ. Sau này, các Phật tử cũng ăn chay, nhưng họ chỉ ăn chay khi lên chùa hoặc vào các ngày Rằm, mùng 1. Vậy mùng 1 ăn chay có ý nghĩa gì?

1.1. Ăn chay mùng 1 về mặt tâm linh

Theo đạo Phật, mùng 1 ăn chay có ý nghĩa:

  • Tưởng nhớ đến công ơn của Đức Phật.
  • Ăn chay 2 ngày này là cách để tâm hồn thanh tịnh.
  • Khuyến khích con người sống thiện, không sát sinh.

Vào ngày này, Ngọc Hoàng sẽ phái 2 vị Thái tử là Tú Thiên Vương và Tứ Thiên Vương xuống trần gian để xét những việc thiện, ác của chúng ta. Vì vậy, nhiều người thường ăn chay vào ngày mùng 1 để tích đức, hướng thiện.

Mùng 1 ăn chay thế nào là đúng? Thực đơn ăn chay mùng 1 đúng nhất? 1

Ăn chay theo mặt mặt tâm linh

1.2. Mùng 1 ăn chay theo góc độ khoa học

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y học cho rằng, ăn chay giúp cơ thể cân bằng axit, bởi thường ngày, chúng ta hay ăn thịt. Do trong thịt chứa nhiều chất đạm (protein) nên khi đưa vào cơ thể, chất đạm sẽ chuyển hóa thành axit amin. Nếu ăn nhiều chất đạm, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra chậm hơn.

Vì vậy, nếu trong 1 tháng có 1 – 2 ngày ăn chay thì sẽ giúp cân bằng lượng axit, tăng cường trao đổi chất. Vì các đồ ăn chay thường chứa nhiều chất xơ, tinh bột, vitamin, khoáng chất... Và thông thường, người Việt thường chọn mùng 1 ăn chay là ngày thích hợp nhất, bởi đây là 2 ngày dễ nhớ (đầu tháng và giữa tháng).

Ngoài ra, theo quy luật vận động của mặt trăng, ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng là lúc thủy triều biến động mạnh nhất. Điều đó cũng tác động lên con người, khiến cho khí huyết của chúng ta rơi vào tình trạng thịnh nhất hoặc suy nhất.

Từ đó khiến cho những người đang mắc bệnh liên quan thần kinh dễ bị tái phát. Do đó, ăn chay mùng 1 sẽ giúp điều hòa khí huyết, ngăn ngừa tái phát các bệnh liên quan đến tâm lý, thần kinh.

2. Gợi ý thực đơn ăn chay mùng 1

Thực đơn ăn chay bữa sáng:

Bạn có thể lựa chọn một trong những món ăn chay như:

  • Bún xào.
  • Mì bò viên chay.
  • Bánh mì bơ đậu phộng.
  • Bánh bao chay.
  • Bánh mì.
  • Bún riêu chay.

Thực đơn ăn chay bữa trưa:

Bữa trưa là bữa ăn thường chiếm khẩu phần lớn nhất trong ngày. Do vậy, bạn cần cung cấp đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu. Bạn có thể chọn một trong những khẩu phần sau.

  • Cơm, đậu phụ sốt cà chua, súp lơ luộc.
  • Cơm, đậu phụ nhồi nấm và cà rốt, canh rong biển hạt sen.
  • Cơm, nem rán chay, canh rau cải, rau xu xu xào tỏi.
  • Cơm, quả su su luộc, gỏi đu đủ chay, nấm rơm kho tộ.
  • Cơm, nấm rơm chiên giòn, giá xào đậu phụ, canh nấm hạt sen.

Mùng 1 ăn chay thế nào là đúng? Thực đơn ăn chay mùng 1 đúng nhất? 2

Thực đơn ăn chay

Thực đơn ăn chay bữa tối:

Bữa tối chỉ cần ăn nhẹ với ngày mùng 1 ăn chay với thực đơn nhiều rau xanh, chất xơ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tốt cho giấc ngủ. Bạn nên chọn một trong những thực đơn cho bữa tối theo gợi ý dưới đây:

  • Cơm, canh cải thảo, bí đỏ luộc.
  • Cơm, canh bí xanh, nộm su hào – cà rốt.
  • Cơm, canh rau cải, súp lơ xanh luộc.
  • Cơm, canh chua cay, cải thảo luộc.

Thực đơn ăn chay bữa phụ:

Ngoài bữa ăn sáng, trưa, tối, bạn cũng nên bổ sung dinh dưỡng trong các bữa ăn phụ. Bạn nên ăn bữa ăn phụ vào lúc 9 – 10h sáng, 2 – 4h chiều. Một số đồ ăn, thức uống nên bổ sung trong bữa ăn phụ là:

  • Ngũ cốc.
  • Sữa đậu nành.
  • Bột yến mạch.
  • Nước ép hoa quả.
  • Sinh tố.
  • Bánh mì.
  • Các loại hạt.

3. Mùng 1 ăn chay thế nào là đúng?

Mùng 1 ăn chay thế nào là đúng? Thực đơn ăn chay mùng 1 đúng nhất? 3

Ăn chay đúng cách vào ngày đầu tháng

Để ăn chay mùng 1 đúng cách, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên ăn 3 bữa chính (sáng, trưa, tối) và 2 – 3 bữa phụ trong ngày để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.
  • Trong mỗi bữa ăn, cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất thiết yếu: Tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ.
  • Nên thay đổi thực đơn khi ăn chay để bữa ăn đa dạng thực phẩm hơn, giúp chúng ta ăn ngon hơn và đảm bảo yếu tố dinh dưỡng.

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ lợi ích của việrddc mùng 1 ăn chay, thực đơn và cách ăn chay mùng 1 đúng chuẩn. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới để Lịch Ngày Âm giải đáp. Để cập nhật nhanh chóng các thông tin về phong tục người Việt, hãy tải ứng dụng Lịch Ngày Âm về điện thoại.

Khi dùng ứng dụng này, gia chủ còn được sử dụng miễn phí các công cụ vô cùng hữu ích như xem bát trạch, xem tuổi, xem lá số Bát tự/ Tử vi... Bên cạnh đó, hàng ngày, gia chủ sẽ nhận được bản tin phong thủy để biết các việc nên – không nên làm...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN